Phát huy tiềm năng giáo dục Châu Á

27/11/2018
Lượt xem: 609

Trong buổi đối thoại chiều 26/11, các diễn giả đã trao đổi, phân tích các tiềm năng phát triển giáo dục của khu vực Châu Á. Chủ đề: làm thế nào để xây dựng môi trường giáo dục tốt, rèn luyện cho sinh viên, học sinh các kỹ năng mềm cũng như vốn ngoại ngữ tốt để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động-  là những vấn đề được các diễn giả quan tâm.

Các diễn giả đã trình bày nhiều nội dung xoay quanh những thách thức và thành công trong đảm bảo chất lượng giáo dục từ các cấp tiểu học đến cấp đại học.

Các diễn giả nhấn mạnh, giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh việc rèn luyện các kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; chuẩn hóa, tăng cường hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; để từ đó tăng tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo

Nhiều bài học đã được rút ra từ các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Singapore, ở đó học sinh, sinh viên không chỉ được giảng dạy lý thuyết mà còn có thể thực hành xuyên suốt quá trình học. Phương pháp học tập tương tác, kích thích tư duy, phát triển các kỹ năng mềm nhằm giúp sinh viên có kiến thức và kỹ năng vững chắc, tăng lợi thế cạnh tranh trong thị trường tuyển dụng và hỗ trợ công việc sau này.

Các đại biểu đánh giá cao sự quan tâm của Chính phủ một số nước Châu Á, trong đó có Việt Nam, dành cho lĩnh vực giáo dục. Những kết quả đạt được bước đầu trong lĩnh vực giáo dục cần phải được chính phủ tiếp tục quan tâm, đầu tư thỏa đáng, góp phần vào sự thịnh vượng chung của đất nước và khu vực.

Trong các phiên đối thoại, các diễn giả cũng đã trao đổi về khác biệt giới tính cũng như sự phát triển của phụ nữ tại châu Á. Hiện nay sự sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ ở khu vực Châu Á gần như không còn. Tuy nhiên cơ hội để phụ nữ phát triển, thể hiện tài năng, trở thành các doanh nhân và các chính trị gia thì vẫn còn hạn chế... Vấn đề là phải làm thế nào để có sự nhìn nhận công bằng và đánh giá đúng khả năng, thực lực, tạo cơ hội tốt nhất để phụ nữ phát triển một cách toàn diện.