Phát huy vai trò chính sách bảo hiểm y tế

09/07/2018
Lượt xem: 794

Với ý nghĩa nhằm nâng cao vai trò chính sách Bảo hiểm y tế trong đời sống xã hội, từ năm 2009, Chính Phủ đã quyết định chọn ngày 1/7 hàng năm làm ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam. Việc ra đời ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam đã góp phần tuyên truyền Luật bảo hiểm y tế qua đó phát huy vai trò của bảo hiểm y tế, khuyến khích vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện nhằm huy động sự đóng góp của mọi tầng lớp nhân dân để thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người có thẻ Bảo hiểm y tế khi ốm đau. Ở Bình Dương hiện nay, hầu hết bệnh viện, cơ sở y tế các tuyến đều đã và đang triển khai công tác khám và điều trị bảo hiểm y tế cho người dân. Trong đó, nhiều đơn vị, cơ sở y tế đã không ngừng nâng cao chất lượng và đa dạng hóa hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, góp phần tạo điều kiện cho người dân tham gia bảo hiểm y tế được thuận tiện, dễ dàng hơn trong khám và điều trị bệnh. Tại các cơ sở như: bệnh viện đa khoa Thuận An, bệnh viện Mỹ Phước, bệnh viện Becamex, Bệnh viện quân y 4 – Quân Đoàn 4 hay các phòng khám đa khoa Nhân Nghĩa, Bình An, Sài Gòn Vĩnh Phú… mỗi ngày đón nhận hàng trăm lượt người đến khám chữa bệnh, trong đó, số người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chiếm hơn 70%.

Theo thống kê đến nay, Bình Dương có trên 1,8 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế, chiếm hơn 85% dân số toàn tỉnh. Điều này cho thấy, chính sách BHYT đang ngày càng được phát huy, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng tham gia. Thực tế, việc nhiều người dân tham gia BHYT sẽ góp phần thực hiện tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe bản thân, cũng như san sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Đặc biệt với lộ trình giảm giá khám chữa bệnh BHYT và tăng giá khám chữa bệnh dịch vụ, càng thể hiện rõ tầm quan trọng của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội nói chung. Giúp cho người dân tham gia BHYT, nhất là đối với những người lao động có thu nhập thấp sẽ yên tâm hơn rất nhiều khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Tham gia Bảo hiểm y tế là quyền lợi đương nhiên của mọi người dân. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, vấn đề đang được tỉnh hết sức quan tâm là thực hiện các giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế hiện nay. Đây được xem là mấu chốt quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân.