Phòng tránh đuối nước trẻ em

31/07/2018
Lượt xem: 884

Đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em, nhất là vào dịp hè. Bình Dương có đặc điểm địa hình nhiều ao hồ, sông suối, kênh rạch nên càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nại đuối nước trẻ em.Gia đình, các ngành chức năng và xã hội cần liên tục quan tâm, đề cao cảnh giácbằng những cách làm thiết thực để phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ.

Ngày 8.7.2018, một vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra tại đây khiến 2 học sinh lớp 7 chuẩn bị vào lớp 8 trường THCS Thới Hoà, thị xã Bến Cát tử vong. Cũng trong vụ tai nạn, có 2 học sinh may mắn được người dân gần đó cứu sống kịp thời.

Với tính chất và độ sâu như thế, hố nước này là nơi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đuối nước cho trẻ em. Hố nước thuộc kênh nước chạy dọc theo đường KL 1 qua khu dân cư Thới Hoà rồi đổ ra sông Thị Tính, là kênh thoát nước chủ yếu cho khu công nghiệp Mỹ Phước 3. Theo người dân sinh sống nơi đây, mỗi ngày, nhiều trẻ em tụ tập đến hố nước để tắm. Điều đáng nói là dù đã hơn 2 tuần kể từ khi vụ tai nạn xảy ra nhưng nơi đây vẫn không hề có một tấm biển cảnh báo nguy hiểm, chứ chưa nói đến những giải pháp hiệu quả hơn để ngăn ngừa, phòng tránh tai nạn đuối nước từ chính quyền địa phương.

Không chỉ có hố nước sâu vừa xảy ra tai nạn thương tâm, trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn còn không ít nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước nhưng không có một giải pháp phòng ngừa nào. Trẻ em là lứa tuổi còn chưa hình thành nhận thức hoàn chỉnh. Bên cạnh trang bị kĩ năng tự bảo vệ bản thân như dạy bơi cho trẻ, rất cần những hành động cụ thể hơn từ ngành chức năng và xã hội để giúp trẻ được an toàn. Chưa nói đến việc làm to tát, mà hãy bắt đầu từ những việc đơn giản, dễ hiểu, trực quan nhất như một tấm biển cảnh báo!

Trung bình mỗi năm Việt Nam có hơn 2 ngàn trẻ em tử vong do đuối nước. Con số này cao hơn các nước Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao. Những con số trên là hồi chuông báo động cần nghiêm túc nhìn nhận lại các giải pháp phòng tránh, ngăn chặn tai nạn đuối nước trẻ em mà chúng ta thực hiện thời gian qua. Qua đó, đề ra cách làm hiệu quả hơn để không còn gia đình nào phải gánh chịu nỗi đau mất đi con trẻ do đuối nước.