Quốc hội kết thúc 3 ngày chất vấn

02/11/2018
Lượt xem: 719

Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ngày 1/11, Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14.

Các thành viên Chính phủ đã lần lượt trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các vấn đề: Giải pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng; xử lý tình trạng làm giả bệnh án tâm thần để trốn tội; quản lý thị trường tiền tệ; áp dụng trần lãi suất; phát triển thanh toán điện tử liên ngân hàng; xử lý sim rác; xử lý tro xỉ các nhà máy nhiệt điện; giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa; giải quyết vấn đề vệ sinh trường học; xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, xây dựng các công trình ứng phó biến đổi khí hậu; cơ chế thu hút nhân tài; công tác cán bộ....

Cuối giờ chiều 1/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời một số chất vấn của đại biểu Quốc hội. Theo Thủ tướng, qua 10 ngày diễn ra kỳ họp, Quốc hội đã dành nhiều ngày thảo luận, chất vấn và cho ý kiến về nhiều vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách, xây dựng pháp luật, trong đó có những vấn đề hệ trọng của đất nước. Các ý kiến hết sức đa dạng và sâu sắc, thậm chí có những ý kiến trái nhau nhưng tất cả đều rất thẳng thắn và tâm huyết, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của các vị Đại biểu đối với cử tri cũng như đối với đất nước.  Thủ tướng đề nghị "tất cả chúng ta hãy cùng nhau tập trung sức lực, làm thật tốt những nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2018 cũng như thời gian còn lại của nhiệm kỳ này".

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các bộ ngành nghiên cứu tiếp thu nghiêm túc những ý kiến của các đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi tới các kỳ họp. Đồng thời, thực hiện các giải pháp có hiệu quả đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục những tồn tại hạn chế được nêu đối với từng lĩnh vực để báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau. Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả nhiệm kỳ tạo đà cho đất nước tiếp tục phát triển bền vững  trong những năm tới.