Sốt xuất huyết tăng trái mùa dịch

13/03/2019
Lượt xem: 536

Thông thường, từ tháng 2 chu kỳ mùa dịch sốt xuất huyết sẽ bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, tại Bình Dương, sốt xuất huyết hiện được ghi nhận tăng so với cùng kỳ. Ngành y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trong gia đình và cộng đồng một cách hiệu quả.

Theo số liệu thống kê của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, ngay từ đầu tháng 3 tình hình dịch bệnh SXH tăng đột biến, mỗi ngày ở khu vực phía Nam có khoảng 300 ca bệnh, mỗi tuần có khoảng 2.800 ca. Như vậy, tính đến nay, bệnh SXH vẫn chưa có dấu hiệu giảm. 80% ca bệnh chủ yếu tập trung ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương.

Tại Bình Dương, tính đến tuần 8 năm 2019, toàn tỉnh ghi nhận 1.446 ca SXH. Theo trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, so với năm 2018 SXH đầu năm nay tăng hơn 25% (cùng kỳ năm 2018 ghi nhận 1.082 ca). Cũng như mọi năm, các ca bệnh SXH được ghi nhận chủ yếu ở các địa phương có phát triển công nghiệp như: TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên

Tại TX.Thuận An, tính đến ngày 24-2, toàn thị xã có 358 ca bệnh nhập viện được chẩn đoán ban đầu mắc SXH. Khoa Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm Y tế TX.Thuận An, cho biết những phường có số ca bệnh mắc cao là Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận Giao... trung tâm y tế thị xã Thuận An cũng đã triển khai đến các tuyến cơ sở thực hiện tốt việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc phòng chống sốt xuất huyết

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, ngành y tế các địa phương đang tăng cường truyền thông và thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, khuyến cáo người dân tăng cường vệ sinh không gian sống, môi trường xung quanh nhà thông thoáng, sạch sẽ, thường xuyên kiểm tra lật úp, tiêu hủy các vật dụng chứa nước bên ngoài. Và một điều không kém phần quan trọng là người dân cần hợp tác với nhân viên y tế đi phun thuốc dập dịch. Có như thế thì công tác phòng chống dịch mới đạt hiệu quả và ca bệnh sẽ giảm trong thời gian tới.