Thành phố Thủ Dầu Một trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh

16/01/2019
Lượt xem: 478

Theo nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015- 2020, TpTDM sẽ phấn đấu xây dựng và phát triển đô thị văn minh - giàu, đẹp - hiện đại. Qua gần 3 năm thực hiện nghị quyết đại hội, nhiều chỉ tiêu cơ bản đã đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, để xứng tầm với vai trò là địa phương “đầu tàu” và là đô thị trung tâm nhằm liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một sẽ còn phải có thêm nhiều giải pháp đột phá hơn nữa.

Bộ mặt đô thị TpTDM ngày đổi khác nhờ công tác chỉnh trang đô thị. Đó là tín hiệu tích sau 3 năm đẩy mạnh cải tạo, chỉnh trang đô thị. Để có được sự đổi thay ấy là sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở với một quyết tâm cùng kế hoạch đồng bộ, bài bản. Thành phố đã triển khai kế hoạch sử dụng đất công với diện tích 49 ha nhằm tạo quỹ đất để xây dựng công viên, mảng xanh, thực hiện các dự án xã hội hóa…

Để trở thành một đô thị phát triển năng động, hiện đại, ngoài sự  quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương còn phải kể đến sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp bất động sản với những dự án đầu tư khu dân cư, thương mại, dịch vụ có qui mô lớn, cơ sở hạ tầng đồng bộ và hội đủ các dịch vụ, tiện ích xã hội, đáp ứng tối đa nhu cầu học tập, sinh sống, làm việc của nhân dân. Điển hình như dự án Khu đô thị Phúc Đạt của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phúc Đạt. Đối với phường Phú Lợi, Khu đô thị Phúc Đạt còn được coi là bộ mặt đô thị của phường. Tiếp nhận dự án từ chủ đầu tư cũ là Công ty TNHH đầu tư xây dựng Cát Toàn thông qua hình thức đấu giá, công ty Phúc Đạt đã nhanh chóng triển khai đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, với các dãy nhà liên kế, chung cư cao tầng với thiết kế hiện đại trong một không gian xanh cùng với hạ tầng đồng bộ điện, nước, công viên, phố đi bộ... Dáng dấp của một khu đô thị văn minh, hiện đại dần được hình thành rõ nét, góp phần đáng kể vào công tác chỉnh trang đô thị của Thủ Dầu Một. 

Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm, có vai trò quan trọng trong việc tạo sự liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, đồng thời đây cũng là địa phương “đầu tàu” trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, với những giải pháp mang tính đột phá trong quá trình đô thị hóa, TP.Thủ Dầu Một đang chủ động giải quyết tốt các mối quan hệ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế trong đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, tạo động lực cho sự phát triển chung của tỉnh.