Thành tựu phát triển đô thị ở Bình Dương

30/08/2018
Lượt xem: 1041

Phát huy tinh thần bất diệt của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 73 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương vẫn luôn anh dũng, đoàn kết, năng động và sáng tạo góp phần cùng cả nước thực hiện thành công công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Bên cạnh những thành tựu về kinh tế và xã hội, phát triển đô thị của tỉnh BD cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đến nay thành phố Thủ Dầu Một đã đạt tiêu chí đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. Thị xã Thuận An và Dĩ An đã được công nhận là đô thị loại 3. Thị xã Bến Cát và Tân Uyên được công nhận tiêu chí đô thị loại 4. Không gian đô thị được phát triển về phía Nam, phía Bắc tỉnh và trung tâm với chùm đô thị và đô thị vệ tinh liên kết chặt chẽ với nhau; hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đầu tư hiện đại, đồng bộ. Đến nay, diện tích nhà ở trong tỉnh bình quân đạt 23,5 mét vuông/ người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 76,8%, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,97%, tỷ lệ dân số thành thị sử dụng nước sạch đạt 99%.

Từ những kết quả đã đạt được, tỉnh BD đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển đô thị, qua đó tập trung phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Tỉnh xác định giao thông phải đi trước một bước, tạo đà thúc đẩy sự phát triển, là mũi nhọn đột phá quan trọng kết nối các trung tâm đô thị và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác. Ngoài việc lập mới các quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế, xã hội các huyện, thị, thành phố và quy hoạch chung đô thị, tỉnh còn tập trung phủ kín các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các dự án đầu tư xây dựng, quy hoạch các xã nông thôn mới, khắc phục tình trạng chồng chéo, bất hợp lý giữa các loại quy hoạch. Đồng thời thu hút mạnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển đô thị; Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, quy hoạch, thiết kế đô thị; Từng bước đồng bộ hóa quy định quản lý đô thị theo mô hình chính quyền đô thị văn minh, hiện đại và đạt chuẩn quốc tế, gắn với xây dựng thành phố thông minh.

Trong những ngày tháng 8 lịch sử này, người dân Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung càng tự hào, hướng về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại đã làm nên những đổi thay trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, mang đến một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mỗi người dân và tiếp tục xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng khang trang hiện đại, hòa nhập với bước chuyển mình cùng cả dân tộc trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế.