Thay đổi kỹ thuật trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

13/03/2019
Lượt xem: 695

Bộ Giáo dục – Đào tạo hôm qua đã trả lời báo chí xung quanh kết luận điều tra, xử lý gian lận tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh Hòa Bình, trong đó, có môn thi được nâng 9,25 điểm. Có thí sinh được nâng tổng số 3 môn 26,45 điểm. Để hạn chế gian lận, Bộ sẽ thay đổi kỹ thuật trong kì thi THPT quốc gia năm nay.

Trước dấu hiệu sai phạm tại điểm thi ở Hòa Bình, trong thời gian qua, Bộ Giáo dục – Đào tạophối hợp với Bộ Công an đã thống nhất phương thức xử lý với tinh thần đúng người, đúng quy chế. Bộ đã thành lập tổ chấm thẩm định và hiện nay đã xong.  

Cụ thể: có 64 thí sinh, trong đó 63 thí sinh năm 2018 và một thí sinh của năm 2017 bị thay đổi điểm, tức điểm chấm thẩm định giảm thấp hơn điểm đã công bố. Có 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã được thay đổi điểm. Trong đó, môn có điểm giảm nhiều nhất là 9,25 điểm. Trong đó, có thí sinh được tăng điểm 3 môn cao nhất là 26,45 điểm.

Liên quan đến vấn đề với các thí sinh có điểm cao hiện nay đang học tại các trường Đại học – Cao đẳng sẽ bị xử lý ra sao? Ông Mai Văn Trinh cho biết, công việc tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường. Bộ Giáo dục – Đào tạosẽ có hướng dẫn tiếp theo và có sự bàn bạc thống nhất nhưng trên tinh thần sẽ bám theo hai quy chế: Quy chế thi và quy chế tuyển sinh.Với các khối trường công an và quân đội, không có sự tách bạch riêng biệt và đều xử lý theo đúng quy chế.

Một điều chỉnh rất lớn của năm nay là giao cho các trường Đại học cùng chấm trắc nghiệm và phần mềm chấm trắc nghiệm đã được điều chỉnh, được chạy thử. Trong đó, các khâu từ ảnh của thí sinh đến bài thi và dữ liệu khác đều được mã hóa, sao cho không có mối liên hệ giữa thí sinh và người chấm.