Thu phí bảo vệ môi trường mới chỉ là đề xuất

24/12/2018
Lượt xem: 493

Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) vừa có thông báo về chủ trương thu phí bảo vệ môi trường với khí thải đang gây xôn xao dư luận. Theo đó, việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải của cơ quan này xuất phát từ kiến nghị của cử tri các địa phương và mới chỉ là đề xuất.

Theo đó, đơn vị này cho biết, việc đề nghị các bộ ngành liên quan nghiên cứu đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải ngày 26/11/2018 của Bộ Tài chính là xuất phát từ kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai, do Ban dân nguyện - Ủy ban thường vụ Quốc hội chuyển đến Bộ Tài chính tại Văn bản số 251 và UBND thành phố Hà Nội đề nghị trình cấp có thẩm quyền quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Cơ sở cho đề xuất này là sự gia tăng ô nhiễm không khí của phương tiện giao thông đã ở mức báo động, tình hình ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Hà Nội và các địa phương có xu hướng tăng, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống của người dân.

 Bộ Tài chính cũng khẳng định, đây mới chỉ là đề xuất đang trong giai đoạn tiền nghiên cứu và xin ý kiến các tổ chức cá nhân, sau đó đơn vị này mới hoàn thiện phương án thu phí, gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, trình cấp có thẩm quyền xem xét.