UBND tỉnh Bình Dương gặp gỡ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

31/07/2018
Lượt xem: 679

Sáng 30/7, UBND tỉnh Bình Ddương tổ chức gặp gỡ đối thoại doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh. Ông Trần Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ỦyÔng Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đại diện các sở, ngành có liên quan, đại diện tổng lãnh sự quán Ấn Độ, Hà Lan, Malaysia, Singgapore, Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài TPHCM, Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài TPHCM Bình Dương, đại diện các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trong những năm qua, nhờ tập trung triển khai những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư do Chính phủ phát động, Bình Dương đã có bước tiến vượt bậc trong thu hút đầu tư, góp phần giúp tỉnh giữ vững tốc độ tăng trưởng cao và tiếp tục là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế năng động của cả nước và của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Năm 2017, Tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 2 tỷ 810 triệu đô la Mỹ, tăng 133% so với cùng kỳ. 6 tháng đầu năm 2018, tổng vốn đầu tư nước ngoài đặt 853,5 triệu USD. Các ngành, lĩnh vực tỉnh có lợi thế được ưu tiên thu hút đầu tư như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất, thương mại dịch vụ,... tiếp tục được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Lũy kế đến nay, Bình Dương có 3.397 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 30,95 tỷ đô la Mỹ đứng thứ 3 cả nước (sau thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Những năm qua, các doanh nghiệp duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững tốc độ tăng trưởng, tích cực thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị, kết quả chỉ số phát triển công nghiệp năm 2017 tăng 11%, 6 tháng đầu năm 2018 ước tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hiện là nguồn vốn quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Dương. Năm 2017, khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng góp 48,5% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm trên 82,8% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Dương.

Trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh, các doanh nghiệp bày tỏ ấn tượng kết quả phát triển KTXH, thu hút đầu tư của tỉnh Bình Ddương. Việc nhiều công ty, tập đoàn nước ngoài tiếp tục chọn lựa Bình Dương để đầu tư là tín hiệu tốt trong thu hút đầu tư, chứng tỏ môi trường đầu tư của tỉnh luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài khi chọn lựa địa điểm để đầu tư.

Đối thoại lần này, các doanh nghiệp được nghe phản hồi từ các cơ quan chức năng nhiều vấn đề liên quan đến qui định thông quan mới của Tổng cục Hải Quan, áp dụng BHXH cho người nước ngoài làm việc tại VN, chính sách hỗ trợ của tỉnh Bình Dương theo lĩnh vực, ngành nghề tỉnh khuyến khích đầu tư; dự báo tình hình nguồn lao động của tỉnh Bình Dương  trong những năm tới.. Các doanh nghiệp kiến nghị ngành chức năng xem xét qui định làm việc của người lao động không quá 300h/năm. Thực tế người lao động muốn làm thêm giờ để tăng thu nhập, và doanh nghiệp có những đơn hàng đột xuất cũng muốn tăng thêm giờ làm việc để đảm bảo tiến độ thực hiện đơn hàng.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp nước ngoài, Ông Trần Văn Nam - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy đánh giá cao hiệu quả của hầu hết các dự án đầu tư nước ngoài tại tỉnh Bình Dương, đây là nguồn lực quan trọng thúc đẩy kinh tế Bình Dương phát triển nhanh. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp có những thành quả tốt nhất trên cơ sở pháp luật của Việt Nam. Lãnh đạo tỉnh sẵn sàng chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn và cùng với doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp có bước phát triển tốt nhất trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với doanh nghiệp, ông Trần Thanh Liêm chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tỉnh tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội như: Giao thông, cấp nước, điện, xử lý môi trường,… tiến hành quy hoạch mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư. Triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh. Tỉnh sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính đảm bảo công khai minh bạch, đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp các ngành tập trung đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất và làm việc tại Bình Dương.