Vào mùa bưởi tết ở Cù Lao Bạch Đằng

28/01/2019
Lượt xem: 957

Trồng bưởi là nguồn thu nhập chính của hầu hết nông dân ở cù lao Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên. 2 giống bưởi đặc sản truyền thống của địa phương được người dân giữ gìn và phát triển đó là bưởi đường lá cam và bưởi ổi. Việc được nông dân địa phương chù trọng là tích cực chăm sóc để bưởi đạt sản lượng cao vào dịp tết. Hiện nay, mùa thu hoạch bưởi tết đã bắt đầu.

Ở cù lao Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên, ngoài một số vườn bưởi được xử lý cho trái quanh năm, phần lớn nông dân trồng bưởi ở đây đều tập trung vào vụ bưởi tết. Vụ bưởi tết bắt đầu thu hoạch rộ từ 20 tháng chạp đến thời điểm giáp tết - đây là vụ chính của nông dân trồng bưởi. Do vậy, vào đầu tháng 5 âm lịch, nông dân đã bắt đầu chăm sóc, bón phân cho cây bưởi. Khoảng 1 tháng sau bưởi ra bông và đậu trái. Trong giai đoạn trái bưởi phát triển, nông dân chỉ cần chăm sóc phân bón, tưới đủ nước và theo dõi bệnh để xử lý kịp thời. Các hộ đều tập trung chăm sóc để bưởi đạt năng suất cao trong vụ thu hoạch tết.

Giá bưởi tết sẽ cao hơn thời điểm khác trong năm. Bưởi đường lá cam từ 60 ngàn đến 70 ngàn đồng/kg, bưởi da xanh từ 70 ngàn đến 80 ngàn đồng/kg, nông dân có nguồn thu cao hơn trong dịp tết. Đặc biệt, từ năm 2011, khi được công nhận “Nhãn hiệu tập thể Bưởi Bạch Đằng”- thương hiệu tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng và môi trường xanh bền vững, bưởi Bạch Đằng không chỉ cung cấp cho thị trường tiêu thụ ở các chợ truyền thống mà còn tiêu thụ mạnh tại siêu thị với giá cao, nông dân có thêm động lực sản xuất, đầu tư theo hướng hữu cơ để cho sản phẩm an toàn. Và từ năm 2013 đến nay, với chính sách hỗ trợ giữ gìn và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản của UBND tỉnh Bình Dương, nông dân xã Bạch Đằng luôn được hỗ trợ nguồn kinh phí để phát triển các vườn bởi đường lá cam, bưởi ổi, phát huy nghề trồng bưởi truyền thống của gia đình và giữ gìn giống bưởi đặc sản quê hương.

Những vườn bưởi trĩu quả được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, theo hướng hữu cơ năng suất cao đang tạo thêm màu xanh cuộc sống cho người dân nơi đây khi bưởi vào mùa vụ thu hoạch rộ để nông dân chuẩn bị đón tết từ mùa bưởi tết bội thu.